Giới Thiệu Nhóm 2 Apple

Ảnh của tôi
Nhóm học tập chương trình dạy học dự án Intel ĐHSP TP.HCM gồm tất cả 4 thành viên: Lê Bảo Hoàng Lưu Hồng Hoàng Anh Lê Quang Châu Nguyễn Minh Bão Blog được xây dựng với mục đích giao lưu trao đổi học hỏi giữa các nhóm với nhau trong khóa học Intel 2012 và làm tài tiệu cho việc nghiên cứu giảng dạy sau này!

13 tháng 5, 2012

FILE KẾ HOẠCH BÀI DẠY


Người soạn
Họ và tên
Nhóm APPLE
Quận
05
Trường
Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
Thành phố
Hồ Chí Minh
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy: KHÚC XẠ ÁNH SÁNG

Tóm tắt bài dạy
  1. Định nghĩa hiện tượng khúc xạ ánh sáng
  2. Định luật khúc xạ ánh sáng
  3. Chiết suất của môi trường
  4. Ảnh của một vật được tạo bởi sự khúc xạ ánh sáng qua mặt phân cách 2 môi trường
  5. Tính thuận nghịch trong sự truyền ánh sáng
Lĩnh vực bài dạy
VẬT LÝ, QUANG HỌC, HÌNH HỌC PHẲNG
Cấp / lớp  
CẤP 03, LỚP 11
Thời gian dự kiến
Ví dụ như : 45’ (1 tiết học)
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
Phát biểu được định luật khúc xạ ánh sáng.
Vận dụng được định luật khúc xạ ánh sáng vào giải bài tập, giải thích hiện tượng khúc xạ ánh sáng trong thực tế.
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập

·         Biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng
·         Phát biểu được định luật khúc xạ ánh sáng
·         Biết được chiết suất tỉ đối , chiết suất tuyệt đối và mối quan hệ giữa chúng
·         Biết được tính thuận nghịch và quy luật truyền thẳng của ánh sang
·         Có thể sử dụng kiến thức để giải thích những hiện tượng liên quan

Bộ câu hỏi định hướng


Câu hỏi khái quát
·        Làm thế nào để mà kính thiên văn có thể quan sát một thiên thể , một vì sao ở rất xa so với Trái Đất ?
·        Làm thế nào mà ống nhòm có quan sát được đối tượng rất xa ?
·        Làm thế nào mà kính hiển vi có thể quan sát được vi khuẩn , tế bào ?
·        Tại sao khi đeo kính có thể giúp người bị tật cận thị , viễn thị nhìn rõ vật ?



Câu hỏi bài học
·        Tại sao khi nhìn xiên ta thấy đáy hồ lại nông hơn thực tế ?
·        Tại sao vị trí hình ảnh của cá trong nước không đúng như ta nhìn thấy ?


Câu hỏi nội dung
- Mô tả hiện tượng khúc xạ ánh sáng? Trình bày định luật khúc xạ ánh sáng?
- Thế nào là góc tới? Thế nào là góc khúc xạ? Chiết suất môi trường là gì?
- Phân biệt chiết suất tỉ đối và chiết suất tương đối?
- Mô tả Ảnh của một vật được tạo bởi sự khúc xạ ánh sáng qua mặt phân cách của hai môi trường?
- Nêu lên tính thuận nghịch trong sụ truyền ánh sáng?





Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá



Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc
Sau khi hoàn tất dự án



-Kiểm tra kiến thức cũ của HS.
-Sự yêu thích của HS đối với đề tài mà các em sẽ tìm hiểu trong dự án.
-Đánh giá năng lực thực hiện dự án của HS.

-Kỹ năng làm việc nhóm của HS.
-Đánh giá năng lực thực hiện dự án của HS.
-Biên bản  thực hiện đề tài trong dự án.
-Kế hoạch, đề cương, cách phân công công việc giữa các thành viên trrong nhóm.
- Kỹ năng thu thập tài liệu, trao đổi tài liệu, ý kiến…
-Khả năng tự thực hiện đề tài, tủ quản lý công việc, trách nhiệm đối với tập thể, tinh thần tự giác, tích trách nhiệm…
-Đánh giá kiến thức HS thong qua bài báo cáo của các em.
-Kỹ năng báo cáo đề tài.
-Kỹ năng tranh luận, giải quyết vấn đề nảy sinh, kỹ năng trả lời chất vấn.
-Hướng phát triển đề tài, đua ra ý tưởng mới và lớn hơn…

Tổng hợp đánh giá
Mô tả những đánh giá mà bạn và học sinh sẽ sử dụng để đánh giá nhu cầu, đặt ra mục tiêu, giám sát tiến trình, phản hồi, đánh giá tư duy và tiến trình, và ôn tập trong suốt quá trình học tập. Tại ô này có thể bổ sung các công cụ bảng biểu, nhật ký thực hiện, ghi chú nhỏ, các bảng kiểm mục, nội dung thảo luận, các câu hỏi và các bảng tiêu chí đánh giá. Mô tả sản phẩm học sinh mà bạn sẽ đánh giá, ví dụ như bài trình diễn, bài viết hay các mẫu đánh giá mà bạn sử dụng. Bạn cần giải thích thêm trong ô Các bước tiến hành bài dạy về cách đánh giá, người đánh giá và thời điểm đánh giá.
Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
-     Kỹ năng làm việc nhóm.
-     Kỹ năng tìm tài liệu, phân tích, tổng hợp.
-     Kỹ năng thuyết trình.
-     Kỹ năng chia sẻ tài liệu.
-     Kỹ năng sử dụng internet, yahoo, mail, dropbox, googledocs….
-     Kỹ năng tự đánh giá, tự định hướng, tự quản lý công việc.
-     Kỹ năng đọc, viết, nghiên cứu.
-     Kỹ năng giao tiếp
Các bước tiến hành bài dạy
TRƯỚC KHI LÊN LỚP
-      Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm có 1 trưởng nhóm.
-      Phân chia công việc cho từng nhóm, có yêu cầu cụ thể
-      Định hướng cho học sinh tìm hiểu bài học bằng cách cung cấp bộ câu hỏi định hướng.
-      Thông báo thời gian nộp sản phẩm và báo cáo
-      Phiếu hướng dẫn thực hiện dự án:
        • Phiếu tìm hiểu hiện tượng khúc xạ ánh sang
        • Phiều thực hiện thí nghiệm thông qua phần mềm mô phỏng để rút ra định luật khúc xạ ánh sang
        • Phiếu hướng dẫn HS tìm hiểu chiết suất
-      Khuyến khích học sinh đặt vấn đề, tự giải quyết vấn đề liên quan đến HT khúc xạ ánh sang
Trong thời gian học sinh tìm hiểu:
-       Giáo viên thường xuyên theo dõi, giúp đỡ và cung cấp tài liệu, thiết bị thí nghiệm cho học sinh hoàn thiện tốt đề tài của mình.
-      Yêu cầu học sinh ghi lại tiến trình làm việc nhóm và có sự đánh giá của các thành viên trong nhóm khi thực hiện đề tài
KHI LÊN LỚP
-          Gv nêu lại các câu hỏi định hướng , yêu cầu trong phiếu tìm hiểu+ thực hiện dự án ,
-          GV tổ chức các nhóm HS trình bày kết quả dự án đạt được
-          GV tổ chức các nhóm HS tranh luận về các nội dung trình bày
-          GV đánh giá , đưa ra kết luận
-          GV đưa ra câu hỏi khái niệm (conceptual question) yêu cầu HS trả lời ; phân tích và đưa ra kết luận
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
-          Học sinh chỉ cần nắm được các kiến thức cơ bản:
-          Cấu tạo lăng kính, đường truyền của tia sáng qua lăng kính, công thức lăng kính, ứng dụng lăng kính phản xạ toàn phần
-          Cung cấp thêm tài liệu liên quan đến bài học
-          Theo dõi thường xuyên tiến trình tìm hiểu của học sinh qua các bài báo cáo và kiểm tra.

Học sinh không biết tiếng Anh
-      Cung cấp các nguồn tài liệu song ngữ, các công cụ dịch thuật
-      Chia các nhóm học tập có các em biết Tiếng Anh để hổ trợ nhau.

Học sinh năng khiếu
-      Cho học sinh tự tìm hiểu các kiến thức sâu và rộng.
-     Tạo sản phẩm để thuyết trình trước lớp.

Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo


Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
Đầu máy VCR
Máy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
Phần mềm thiết kế Web
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác


Tư liệu in
Sách giáo khoa, đề cương, tài liệu tham khảo v.v.
Hỗ trợ
Máy tính, máy in, lăng kính, bảng để lăng kính, nguồn sáng, màn hứng tia sáng sau lăng kính, bảng vẽ tay đường đi của tia sáng qua lăng kính, sự biến thiên của góc lệch theo góc tới khi qua lăng kính, các dụng cụ ứng dụng thực tế khác như: máy ảnh, ống nhòm
Nguồn Internet

1.12
 
Yêu cầu khác
Học sinh quan sát tḥ̣ực tế, rút ra kết luận, mời giáo viên dự giờ để có nhận xét, góp ý.


Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác 

2 nhận xét: