Người soạn
|
||||
Họ và tên
|
Nhóm APPLE
|
|||
Quận
|
05
|
|||
Trường
|
Đại học sư phạm
thành phố Hồ Chí Minh
|
|||
Thành phố
|
Hồ Chí Minh
|
|||
Tổng quan về bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài dạy: KHÚC XẠ ÁNH SÁNG
|
||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||
|
||||
Lĩnh vực bài dạy
VẬT LÝ, QUANG HỌC, HÌNH HỌC PHẲNG
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
CẤP 03, LỚP 11
|
||||
Thời gian dự kiến
|
||||
Ví dụ như : 45’ (1 tiết học)
|
||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||||
Phát biểu được định luật khúc
xạ ánh sáng.
Vận dụng được định luật khúc xạ
ánh sáng vào giải bài tập, giải thích hiện tượng khúc xạ ánh sáng trong thực
tế.
|
||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết
quả học tập
|
||||
·
Biết được hiện tượng khúc
xạ ánh sáng
·
Phát biểu được định luật
khúc xạ ánh sáng
·
Biết được chiết suất tỉ đối
, chiết suất tuyệt đối và mối quan hệ giữa chúng
·
Biết được tính thuận nghịch
và quy luật truyền thẳng của ánh sang
·
Có thể sử dụng kiến thức
để giải thích những hiện tượng liên quan
|
||||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||||
Câu
hỏi khái quát
|
·
Làm thế nào để mà kính thiên văn
có thể quan sát một thiên thể , một vì sao ở rất xa so với Trái Đất ?
·
Làm thế nào mà ống nhòm có quan
sát được đối tượng rất xa ?
·
Làm thế nào mà kính hiển vi có thể
quan sát được vi khuẩn , tế bào ?
·
Tại sao khi đeo kính có thể giúp
người bị tật cận thị , viễn thị nhìn rõ vật ?
|
|||
Câu
hỏi bài học
|
·
Tại sao khi nhìn xiên ta thấy đáy
hồ lại nông hơn thực tế ?
·
Tại sao vị trí hình ảnh của cá
trong nước không đúng như ta nhìn thấy ?
|
|||
Câu
hỏi nội dung
|
-
Mô tả hiện tượng khúc xạ ánh sáng? Trình bày định luật khúc xạ ánh sáng?
-
Thế nào là góc tới? Thế nào là góc khúc xạ? Chiết suất môi trường là gì?
-
Phân biệt chiết suất tỉ đối và chiết suất tương đối?
-
Mô tả Ảnh của một vật được tạo bởi sự khúc xạ ánh sáng qua mặt phân cách của
hai môi trường?
-
Nêu lên tính thuận nghịch trong sụ truyền ánh sáng?
|
|||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Mô tả những đánh giá mà bạn và học sinh sẽ sử dụng
để đánh giá nhu cầu, đặt ra mục tiêu, giám sát tiến trình, phản hồi, đánh giá
tư duy và tiến trình, và ôn tập trong suốt quá trình học tập. Tại ô này có
thể bổ sung các công cụ bảng biểu, nhật ký thực hiện, ghi chú nhỏ, các bảng
kiểm mục, nội dung thảo luận, các câu hỏi và các bảng tiêu chí đánh giá. Mô
tả sản phẩm học sinh mà bạn sẽ đánh giá, ví dụ như bài trình diễn, bài viết
hay các mẫu đánh giá mà bạn sử dụng. Bạn cần giải thích thêm trong ô Các bước tiến hành bài dạy về cách đánh giá, người đánh
giá và thời điểm đánh giá.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Chi
tiết bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các
kỹ năng thiết yếu
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng tìm tài liệu, phân
tích, tổng hợp.
- Kỹ năng thuyết trình.
- Kỹ năng chia sẻ tài liệu.
- Kỹ năng sử dụng internet,
yahoo, mail, dropbox, googledocs….
- Kỹ năng tự đánh giá, tự định
hướng, tự quản lý công việc.
- Kỹ năng đọc, viết, nghiên
cứu.
-
Kỹ năng giao tiếp
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các
bước tiến hành bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
TRƯỚC
KHI LÊN LỚP
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm có 1 trưởng nhóm.
- Phân chia công việc cho từng nhóm, có yêu cầu cụ thể
- Định hướng cho học sinh tìm hiểu bài học bằng cách cung cấp bộ câu
hỏi định hướng.
-
Thông báo thời
gian nộp sản phẩm và báo cáo
-
Phiếu hướng dẫn
thực hiện dự án:
- Khuyến khích học sinh đặt vấn đề, tự giải quyết vấn đề liên quan
đến HT khúc xạ ánh sang
Trong thời gian học sinh tìm
hiểu:
- Giáo viên thường xuyên theo
dõi, giúp đỡ và cung cấp tài liệu, thiết bị thí nghiệm cho học sinh hoàn
thiện tốt đề tài của mình.
- Yêu cầu học sinh ghi lại tiến trình làm việc nhóm và có sự đánh
giá của các thành viên trong nhóm khi thực hiện đề tài
KHI
LÊN LỚP
-
Gv nêu lại các
câu hỏi định hướng , yêu cầu trong phiếu tìm hiểu+ thực hiện dự án ,
-
GV tổ chức các
nhóm HS trình bày kết quả dự án đạt được
-
GV tổ chức các
nhóm HS tranh luận về các nội dung trình bày
-
GV đánh giá ,
đưa ra kết luận
-
GV đưa ra câu
hỏi khái niệm (conceptual question) yêu cầu HS trả lời ; phân tích và đưa ra
kết luận
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Điều
chỉnh phù hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Học
sinh tiếp thu chậm
|
-
Học sinh chỉ
cần nắm được các kiến thức cơ bản:
-
Cấu tạo lăng
kính, đường truyền của tia sáng qua lăng kính, công thức lăng kính, ứng dụng
lăng kính phản xạ toàn phần
-
Cung cấp thêm
tài liệu liên quan đến bài học
-
Theo dõi thường
xuyên tiến trình tìm hiểu của học sinh qua các bài báo cáo và kiểm tra.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Học
sinh không biết tiếng Anh
|
- Cung cấp các nguồn tài liệu song ngữ, các công cụ dịch thuật
- Chia các nhóm học tập có các em biết Tiếng Anh để hổ trợ nhau.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Học
sinh năng khiếu
|
- Cho học sinh tự tìm hiểu các kiến thức sâu và rộng.
-
Tạo sản phẩm để
thuyết trình trước lớp.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
|
Công
nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
|
||
Công
nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
|
||
Tư
liệu in
|
Sách giáo khoa, đề cương, tài liệu tham khảo v.v.
|
||
Hỗ
trợ
|
Máy tính, máy in, lăng kính, bảng để lăng
kính, nguồn sáng, màn hứng tia sáng sau lăng kính, bảng vẽ tay
đường đi của tia sáng qua lăng kính, sự biến thiên của góc lệch theo
góc tới khi qua lăng kính, các dụng cụ ứng dụng thực tế khác như:
máy ảnh, ống nhòm
|
||
Nguồn
Internet
|
|||
|
Học sinh quan sát tḥ̣ực tế, rút ra kết luận, mời giáo viên
dự giờ để có nhận xét, góp ý.
|
Chương trình giáo dục của Intel ®
được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền
© 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của
Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn
hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác.
Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác
nhóm làm kĩ quá nhỉ?
Trả lờiXóaphải đầu tư một tí cho chuyên nghiệp hơn!
Trả lờiXóa